SimilarWeb là gì?
SimilarWeb chính là công cụ đắc lực trong hỗ trợ ước tính và phân tích lưu lượng truy cập website. Điều đặc biệt nhất chính là bạn không chỉ xem được các chỉ số người dùng trên website mà còn có thể xem được các chỉ số từ website đối thủ: số lượng truy cập, nguồn truy cập, phạm vi tiếp cận, phân tích chân dung người dùng,...
Tại bản tiêu chuẩn, SimilarWeb cung cấp cho người dùng các thông số tổng quan về website. Dựa theo các thông số này, bạn dễ dàng đánh giá được tổng quan về chất lượng website. Nếu bạn nâng cấp lên phiên bản Pro, bạn có thể truy cập vào các tính năng, các loại thiết bị và thông tin đối tượng truy cập.
Các tính năng của SimilarWeb
Tính năng của SimilarWeb được chia thành 5 phần, bao gồm:
Tổng quan về Traffic (Traffic Overview)
Traffic Overview là tính năng quan trọng nhất trong SimilarWeb. Chỉ cần một tính năng này bạn đã có thể nhìn được tổng quan của website.
Tổng số lượt truy cập (Total Visits)
Bạn có thể biết được tổng lượng truy cập người dùng trên website trong khoảng thời gian 6 tháng. Và lượng truy cập được thu thập chi tiết theo từng tháng trong năm và số liệu chỉ mang tính tương đối chính xác.
Nguồn truy cập từ các quốc gia (Traffic by Countries)
Dựa trên số liệu này bạn có thể biết được lưu lượng nguồn truy cập đến từ các quốc gia nào và dữ liệu của bạn đang được người dùng nơi nào quan tâm nhiều nhất.
Nguồn lưu lượng (Traffic Sources)
Lưu lượng người dùng truy cập được thể hiện dưới dạng các biểu đồ cột. Nguồn truy cập của mỗi trang web sẽ đến từ các kênh khác nhau như: Trực tiếp, giới thiệu, tìm kiếm, mạng xã hội, Email hay kênh quảng cáo hiển thị.
Nguồn giới thiệu (Referrals)
Nguồn truy cập giới thiệu là lưu lượng truy cập không đến từ quảng cáo của các trang web hay bất kỳ một trang mạng xã hội hay công cụ tìm kiếm nào khác.
Nguồn truy cập vào (Top referring sites)
Nguồn truy cập vào sẽ hiển thị cho bạn các website giới thiệu hàng đầu và tỷ lệ lưu lượng truy cập ở mỗi trang.
Nguồn truy cập ra (Top destination sites)
Ngược lại với nguồn truy cập vào, nguồn truy cập ra là các trang web mà bạn muốn giới thiệu đến người dùng. Ví dụ như: Fanpage, messenger,...
Lưu lượng truy cập
Lưu lượng truy cập là nguồn truy cập lớn nhất của tất cả các trang web.
Công cụ tìm kiếm (Search)
Các từ khóa hàng đầu tại trang web mà bạn có thể nhận từ lượng truy cập từ các từ khóa đó.
Mạng xã hội (Social)
Mạng xã hội chính là nền tảng hoạt động tốt cho trang web. Nguồn truy cập này được chia thành nhiều nền tảng, như: facebook, youtube, tiktok, instagram, twitter,... Dựa vào các số liệu này bạn có thể xác định được nền tảng nào hoạt động tốt, nền tảng nào cần phải phát triển thêm.
Quảng cáo hiển thị (Display Advertising)
Báo cáo này sẽ cho thấy các trang báo điện tử hàng đầu cũng như sử dụng cho các quảng cáo hiển thị có trả tiền và có PPC. Tuy nhiên, đối với các dữ liệu chi tiết quảng cáo, SimilarWeb hiện không có quyền truy cập.
Phân tích hành vi người dùng (Audience Interests)
Bạn cũng có thể thu thập được một số thông tin về người dùng như:
Danh mục (Categories)
Bạn có thể thống kê được các dữ liệu theo từng danh mục. Dựa trên các danh mục được ưa thích nhất mà tạo ra các nội dung thu hút tương ứng. Do đó, các cáo này chính là cái nhìn tổng quan về danh mục
Trang web tương tự (Also visit Website)
Bạn có thể thu thập được các trang mà người dùng thường ghé thăm và có thể đánh giá được chất lượng của các trang web. Bằng cách này, bạn có thể xác định được các trang chất lượng muốn cộng tác hoặc trang web của đối thủ.
Chủ đề hoặc từ khóa liên quan (Word Cloud)
Bạn có thể biết được các chủ đề hoặc từ khóa phù hợp nhất đối với người dùng.
Nếu là trang web đối thủ bạn cũng có thể tham khảo để bổ sung thêm các chủ đề và từ khóa cho danh sách của bạn.
Website tương tự và website đối thủ (Competitors and Similar Sites)
Mục thống kê những trang web tương tự sẽ rất hữu ích cho quá trình hoạch định các chiến lược cho website của bạn. Đồng thời, bạn cũng có thể nhận biết được đối thủ của bạn là ai.
Các điểm hạn chế của SimilarWeb
Dù SimilarWeb là một trang web rất hữu ích trong phân tích website nhưng SimilarWeb vẫn tồn tại những điểm hạn chế:
Khả năng phân tích dữ liệu còn hạn chế
Công cụ này không thể cho bạn nguồn thông tin dữ liệu của website mới tạo hoặc được tạo dưới 3 tháng. Đặc biệt, những website dưới 1000 lượt truy cập, SimilarWeb gần như bị vô hiệu hóa.
Kết quả phân tích website chỉ mang tính chất tương đối
SimilarWeb chỉ phân tích dữ liệu ở mức tương đối và có thể dùng để so sánh chất lượng giữa các trang web. Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu phân tích dữ liệu trang web cho báo cáo, bạn có thể kết hợp thêm các công cụ khác để có được kết quả chính xác hơn.
Cách kiểm tra một website với công cụ Similarweb
Công cụ SimilarWeb rất dễ sử dụng, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:
- Bước 1: Truy cập vào website: https://www.similarweb.com/
- Bước 2: Nhập tên website cần phân tích vào công cụ tìm kiếm
- Bước 3: Thu thập các dữ liệu phù hợp với nhu cầu của bạn
Các công cụ kiểm tra website và hỗ trợ SEO website
Bên cạnh SimilarWeb, bạn cũng có thể kiểm tra và phân tích dữ liệu website bằng các công cụ khác như: SEOquake, Google Search Console, Screaming Frog, Website Auditor, SEO Doctor,...