Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp đều sở hữu trang web riêng. Và có xu hướng đa dạng các site vệ tinh để tăng độ tin cậy và tìm kiếm nhiều khách hàng mới. Do đó, nhu cầu chăm sóc và SEO website đang rất phổ biến. Và nếu bạn là một SEOer mới và chưa biết làm sao để website được tìm thấy trên Google thì đừng bỏ qua bài viết này của VNDTS bạn nhé!
Những thuật ngữ SEO cần phải biết
Tại đây, VNDST sẽ cung cấp cho bạn 5 thuật ngữ SEO cơ bản cho bạn:
Index (chỉ mục): Google lưu trữ tất cả những trang trên website của bạn và tiến hành lập chỉ mục. Mỗi chỉ mục được ghi nhận sẽ mô tả một dạng nội dung và vị trí URL chính xác của nội dung đó trên website.
Crawl (thu thập dữ liệu): Google sẽ tìm kiếm và thu thập nội dung trên những website mới. Hoặc những thay đổi mới trên website. Quá trình thu thập dữ liệu dựa theo các đường liên kết, sơ đồ trên website và một số cách khác.
Crawler (trình thu thập dữ liệu): Đây là được xem là một phần mềm tự động. Nó tự tìm kiếm và thu thập các thông tin trên website để tiến hành lập các chỉ mục mới.
Google Bot: Là tên gọi chung của các trình thu thập dữ liệu.
SEO: Là quá trình tối ưu hóa nội dung và công cụ tìm kiếm để cải thiện chất lượng website. SEO cũng là một chức danh của người làm công việc tối ưu công cụ tìm kiếm.
Làm sao để website được tìm thấy trên Google hay chưa?
Để biết khả năng phủ sóng thực sự của website trên Google, bạn xem ngay những thông tin sau:
Phương pháp kiểm tra nhanh các trang trên website đã có trên Google
Không phải tất cả các trang trên website đều được Google thu thập dữ liệu. Bạn có thể kiểm tra những trang đã được Google index bằng công cụ SEOquake. Hoặc cũng có thể thử bằng toán tử “site: + URL”. Dựa trên danh sách kết quả trả về bạn sẽ biết website của mình đã có bao nhiêu trang được Google lập chỉ mục.
Ví dụ: Khi bạn muốn kiểm tra số trang VNDTS được Google index là bao nhiêu thì thực hiện tra cứu: “site:vndts.vn” khi đó, bạn sẽ nhận được kết quả này.
Vì sao trang web không xuất hiện trên Google?
Trang web của bạn không có thông tin trên Google là hoàn toàn có thể xảy ra. Vì giữa hàng tỷ các trang web, Google không thể tránh khỏi việc bỏ sót một trang web nào đó. Tuy nhiên, việc bỏ sót trang web thường do những nguyên nhân sau:
- Website của bạn không có link dẫn (internal link, external link) và các backlink.
- Website của bạn vừa mới thành lập và chưa được thu thập dữ liệu.
- Website chưa được tối ưu khiến Google khó thu thập dữ liệu.
- Website của bạn chứa những tệp chặn GoogleBot.
Mẹo giúp Google tìm thấy nội dung trên web của bạn
Google tự động quét qua trang web và thu thập các thông tin trên website mà bạn không cần làm bất cứ điều gì khác. Tuy nhiên, nếu nội dung trên website thường bị bỏ lỡ bạn nên lưu ngay mẹo này.
Điều đầu tiên bạn phải làm là đưa website lên Google. Và đảm bảo được Google cũng như người dùng có thể tìm thấy được website. Cách tốt nhất để Google có thể thu thập tất cả nội dung là hãy khai báo Sitemap cho Google Search Console. Dựa trên các thông tin Sitemap. Google sẽ nhanh chóng thu thập dữ liệu trên website.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tự đánh giá chất lượng website của mình theo các tiêu chí:
Website của bạn có hiển thị trên Google không? Có đạt được thứ hạng cao hơn sau một khoảng thời gian không?
+ Nội dung trên website có phù hợp với người dùng không?
+ Local Business có được hiển thị trên Google không?
+ Giao diện website có tương thích với các thiết bị truy cập không?
+ Trang web của bạn có an toàn không?
+ Website càng chất lượng, Google đánh giá càng cao và cơ hội thăng hạng tìm kiếm sẽ đơn giản hơn rất nhiều.
Cách SEO giúp Google và người dùng hiểu được nội dung trên website
Cho phép Google xem trang của bạn như những người dùng thực tế
GoogleBot sẽ thấy những nội dung trên website như những người dùng thực sự. Hãy cho phép Google truy cập vào các tệp. Như: JavaScript, CSS hay những tệp hình ảnh có trên website. Việc chặn các Bot truy cập những trang này sẽ không có lợi cho quá trình tối ưu website của bạn.
Xây dựng tiêu đề khác biệt
Hãy cung cấp những tiêu đề khác biệt và mới cho từng trang trên website. Ưu tiên cho các tiêu đề ngắn gọn, thể hiện được nội dung chính của trang web đó.
Kiểm soát liên kết và những đoạn trích trong kết quả tìm kiếm
Nếu trang web được hiển thị trên Google. Thì tiêu đề có thể được xuất hiện dưới dạng đường liên kết trong công cụ tìm kiếm của Google. Tiêu đề cho trang chủ nên ưu tiên chứa các thông tin quan trọng như: địa điểm thực tế, sản phẩm chính, dịch vụ chính của doanh nghiệp.
Sử dụng các thẻ meta một cách hiệu quả
Thẻ mô tả cung cấp thông tin cho Google và các công cụ tìm kiếm về nội dung tóm tắt trên trang. Thẻ meta thường là một đoạn văn bản ngắn tóm tắt về nội dung. Hoặc cũng có thể là một đoạn trích trong nội dung trên trang web.
Thêm mã đánh dấu dữ liệu liên quan đến doanh nghiệp
Các mã dùng trong dữ liệu cấu trúc dùng để mô tả thêm các thông tin doanh nghiệp trên công cụ tìm kiếm. Các thông tin có thể là:
+ Sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp.
+ Vị trí doanh nghiệp.
+ Hình ảnh/ video liên quan đến doanh nghiệp.
+ Thời gian hoạt động.
+ Các biểu tượng, sự kiện hoặc nội dung nổi bật khác.
Từ những thông tin thêm mới mà công cụ tìm kiếm có thể thu thập tốt các thông tin dữ liệu trên website của bạn. Điều này sẽ giúp ích cho trải nghiệm người dùng trên website và góp phần trong quá trình thăng hạng trang web.
>>> Xem thêm: Hướng dẫn 5 cách khai báo website với Google
Những thông tin trên đây được cung cấp nhằm hỗ trợ nhà quản lý hoặc các bạn SEOer mới. Hy vọng bài viết của Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ số VN sẽ giúp ích cho các bạn tìm kiếm các ý tưởng xây dựng và phát triển cho website của mình. Mọi thông tin về dịch vụ website, vui lòng liên hệ 0886 6868 39 để được hỗ trợ nhanh chóng.
Chia sẻ nhận xét về bài viết