Search Volume Là Gì ?
Khái niệm về Search Volume
Search volume là khối lượng tìm kiếm 1 cụm từ khoá bất kỳ trên bộ máy tìm kiếm Google hoặc các search engine khác, được đo lường trong một khoảng thời gian cụ thể. Khi kiểm tra Search volume trên các công cụ nghiên cứu từ khoá thì kết quả trả về thường được lấy trong khoảng 12 tháng gần nhất.
Lợi ích của Search Volume
Search volume là một phần rất quan trọng và không thể thiếu của SEO vì những lợi ích mà nó đem lại ảnh hưởng rất nhiều đến kết qủa SEO sau này. Các lợi ích cụ thể như sau:
- Nắm được độ khó và độ cạnh tranh của từ khoá.
- Nắm được sự tăng trưởng của từ khoá theo tháng, quý, năm.
- Nắm được tiềm năm của từ khoá , Search volume càng cao thì đồng nghĩa nhu cầu càng cao.
- Hỗ trợ việc lên nội dung chính xác hơn, sát với nhu cầu khách hàng.
Vậy có thể nói rằng: Nếu bạn có trong tay search volume thì giống như bạn đang có chìa khoá để mở cánh cửa đầu tiên trong SEO. Từ đó bạn sẽ biết cần làm gì, lên những loại content nào, hiểu được mức độ phúc tạp của kế hoạch này ra sao, ... Vì vậy search volume được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng.
Search volume là gì ?
Những công cụ kiểm tra search volume chính xác
Để kiểm tra được search volume thì chúng ta cần sử dụng các công cụ, trong đó có miễn phí và trả phí. Sau đây là một số công cụ hỗ trợ cho việc này:
Google Keywords Planner
Đầy là một công cụ được cung cấp miễn phí bởi Google, cho phép bạn lên kế hoạch các từ khoá nhanh chóng với các chỉ số Search volume khá chính xác. Với công cụ này bạn chỉ cần nhập từ khoá cần kiểm tra vào ô tìm kiếm thì google keywords planner sẽ cho bạn volume kèm với những từ khoá liên quan để bạn có thể bổ sung vào kế hoạch của mình.
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây thì Google keywords planner không còn được lòng các SEOer bởi tính chính xác về số liệu đưa ra đã giảm đi rất nhiều. So với các tools cùng chức năng khác. Vì vậy các SEOer hiện nay chỉ dùng keywords palnner để tìm các gợi ý từ khoá cho kế hoạch của mình mà thôi.
Google Keywords Planner
Ahref
Khi tìm hiểu về SEO thì chắc chắn bạn không nên bỏ qua công cụ này. Ahref giúp bạn nắm bắt được tất cả các hạng mục, chỉ số SEO trên website của bạn và kể cả đối thủ. Việc kiểm tra search volume trên Ahref là một việc rất dễ dàng.
Kết quả mà Ahref trả lại cho bạn củng rất chính xác. Nhưng điều mà các SEOer thích nhất trên Ahref là vừa có thể kiểm tra từ khoá content đối thủ, vừa xem được search volume lại vừa biết được độ khó của từ khoá. Bởi vậy, dù chưa cho kết quả chính xác lắm nhưng Ahref vẫn được đông đảo các SEOer tin dùng.
Tool Ahrefs
Spineditor
Trong số các công cụ kiểm tra Search thì Spineditor được đanh giá cao vì độ chính xác. Bạn có thể kiểm tra một từ khoá hoặc một cụm từ khoá một cách dễ dàng với Spineditor.
Ngoài ra, công cụ này củng sẽ gợi ý cho bạn hàng loạt từ khoá liên quan đến chủ đề mà bạn đang tìm kiếm. Khi đã sử dụng Spineditor thì bạn sẽ cảm thấy xứng đáng mới múc chi phí bạn bỏ ra. Tuy nhiên, Spineditor không nghiên cứu từ khoá của đối thủ như Ahref bạn nhé.
Spineditor
Rank Checker
Cuối cùng ở bài viết này là công cụ Rank checker, công cụ này vừa giúp bạn kiểm tra Search volume vừa có thể kiểm tra được một vài chỉ số khác của đối thủ. Chưa bàn về các công dụng khác của nó nhưng riêng Search volume thì Rank checker vô cùng hữu ích.
Với việc sử dụng Rank checker bạn được cung cấp volume từ khoá cùng với đó công cụ này củng gợi ý cho bạn các chủ đề liên quan, hỗ trợ bạn lên ý tưởng từ khoá dễ dàng hơn. Đây là công cụ trả phí.
Search Volume từ khoá sử dụng thế nào là đúng ?
Như đã nêu phía trên, Search volume từ khoá thực sự rất quan trọng đối với SEO. Mỗi một nhóm keywords sẽ có những từ khoá tương đồng nhưng volume số lượng sẽ khác nhau. Vậy đoois với những từ khoá có volume lớn bạn cần làm gì và từ khoá volume nhỏ bạn được bỏ qua hay không ?
Từ khoá có volume cao
Đối với những từ khoá có volume lớn, bạn hãy đặt nó làm từ khoá chính, đồng thời có thể đặt nó là nội dung lớn và lên kế hoạch các bài viết nhỏ để bổ sung.
Ngoài ra, đối với những từ khoá này bạn nên ưu tiên đặt nó ở những vị trí tốt trên website, ví dụ như Trang chủ, thẻ Title, thẻ meta description. Như vậy tiềm năm của từ khoá sẽ được sử dụng một cách tốt nhất, thu hút người dùng click vào nội dung hơn.
Từ khoá có volume thấp
Vậy những từ khoá có lượng volume thấp thì sẽ giải quyết ra sao ? Chúng ta bỏ qua nó được không ?. Ở đây tôi khuyên bạn "Không nên bỏ qua" vì những nhóm từ khoá này có nhiệm vụ đặc biệt để củng cố và gia tăng sức mạnh cho các nhóm từ khoá có search volume cao phía trên.
Lượng search volume mà các công cụ hỗ trợ trả về chỉ mang tính chất tương đối, vì vậy việc bỏ qua các từ khoá có lương volume thấp là một hành động lãng phí tài nguyên. Ở một mặt khác chúng ta củng không biết chắc chắn rằng thị trường sẽ điều hướng về đâu, trong tương lai một lúc nào đó những từ khoá này lại có những chỉ số tăng trưởng tốt thì sao ?
Nhìn chung, bạn cần nắm chắc cách sử dụng chỉ số search volume trước khí muốn tìm hiểu chuyên sâu các hạng mục khác trong SEO. Nếu bạn thành thạo các chỉ số này, việc lên kế hoạch trong SEO sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Chia sẻ nhận xét về bài viết