Phễu marketing là một thuật ngữ quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị và kinh doanh. Đây là một mô hình tiếp thị tổng hợp giúp các doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng và chuyển đổi họ từ người tiêu dùng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Trong bài viết của VNDTS, chúng ta sẽ tìm hiểu về Marketing Funnel là gì và các bước cần thiết để xây dựng mô hình phễu hiệu quả bạn nhé!
Phễu marketing là gì?
Phễu marketing (Marketing Funnel) là một chiến lược tiếp thị được phân chia thành các giai đoạn khác nhau. Mỗi giai đoạn có một cách tiếp cận riêng biệt nhằm tối ưu hóa hiệu quả tiếp thị và tỷ lệ chuyển đổi.
Tư duy đằng sau mô hình này là đưa người tiêu dùng qua từng giai đoạn. Từ đỉnh của phễu đến đáy. Các nhà tiếp thị đã nghiên cứu và nhận thức được rằng tâm lý mua hàng của người tiêu dùng thay đổi theo từng giai đoạn của phễu marketing. Đòi hỏi các phương pháp tiếp cận phù hợp.
Điều này tạo ra một trải nghiệm người dùng tốt hơn và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Sử dụng Marketing Funnel giúp xác định hành trình của khách hàng. Từ khi họ biết đến doanh nghiệp cho đến khi thực hiện mua hàng và sau đó.
Hành trình mua hàng của người tiêu dùng, cùng với phễu marketing. Đó là những công cụ mạnh mẽ nhất để cải thiện trải nghiệm mua sắm. Điều này có ý nghĩa quyết định đến sự thành công của một thương hiệu.
Top 5 loại phễu marketing hiệu quả trong kinh doanh
Phễu giá trị – Inbound Marketing
Phễu giá trị, hay còn được gọi là Inbound Marketing. Phễu giá trị có quy trình bao gồm các bước Tìm kiếm khách hàng > Kết nối khách hàng > Lọc và gom nhóm khách hàng > Chuyển đổi. Ưu điểm của mô hình này là thay vì tập trung vào việc chuyển đổi từng cá nhân khách hàng. Thì phễu sẽ tổ chức mọi người thành các nhóm riêng biệt. Marketers sẽ tập trung vào từng nhóm có đặc điểm chung đó. Và mang đến cho họ nhiều giá trị hơn để biến nhóm đó thành khách hàng tiềm năng.
Phễu marketing Webinar
Đây là mô hình phổ biến với các Marketers. Với phương pháp thu hút khách hàng qua các kênh quảng cáo để dẫn dắt họ đến các hội thảo, khóa học. Tính chuyển đổi chứa đựng trong các nội dung của chương trình.
Điểm quan trọng ở đây là tạo ra các điểm chạm cho khách hàng. Với nội dung chương trình cần phải thực sự lan tỏa và chạm đến khách hàng. Mang đến những giá trị thiết thực và hữu ích cho khách hàng là chìa khóa. Việc kết hợp "chủ đề lôi cuốn + nội dung hấp dẫn + điểm nhấn chuyển đổi ấn tượng" sẽ giúp Marketers tiếp cận gần hơn với khách hàng.
Phễu video Ads Marketing
Mô hình video Ads marketing này phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ. Bằng cách sử dụng quảng cáo video trên Facebook và tiến hành retarget những người đã xem video để thúc đẩy việc mua hàng.
Mô hình này mang lại lợi ích là nhanh chóng tăng số lượng khách hàng, thu hút khách hàng mới. Và mở rộng thị trường cho sản phẩm/dịch vụ. Tuy nhiên, nhược điểm lớn của mô hình video Ads Marketing là yêu cầu chi phí quảng cáo đáng kể. Do đó, các doanh nghiệp nên chạy thử nghiệm quảng cáo trước khi chính thức thực hiện chiến dịch marketing.
Phễu Marketing OPT-In
Mô hình phễu OPT-In được đánh giá là mô hình phễu marketing hiệu quả nhất trong việc thu hút khách hàng tiềm năng. Tương tự như phễu Webinar, phễu này sử dụng mẫu form điền thông tin để thu thập dữ liệu từ khách hàng. Bằng cách cung cấp các giá trị nhỏ như bài viết blog, phiếu quà tặng, hoặc tài liệu tải về trên website. Phễu OPT-I thu thập thông tin từ khách hàng và tạo ra cơ hội giao tiếp và tương tác sâu hơn.
Phễu sale
Mô hình sale đẩy nhanh tốc độ bán hàng bằng cách phát hành các mã giảm giá để kích thích người dùng mua sắm. Hướng tới cả khách hàng mới và cũ. Mã giảm giá hấp dẫn luôn thu hút mọi loại khách hàng. Với mức giảm giá càng lớn, khả năng tăng doanh số bán hàng cũng cao hơn. Ngoài ra, mô hình này cũng tập trung cải thiện chất lượng sản phẩm với mức giá hấp dẫn. Và cung cấp quà tặng cho khách hàng như một phần của chiến lược bán hàng.
Các giai đoạn trong phễu marketing
Awareness – Nhận thức
Giai đoạn awareness là giai đoạn mà bạn thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Tạo ra nhận thức cho khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn có thể sử dụng các chiến dịch quảng cáo, nội dung truyền thông và hoạt động tiếp thị khác. Để thu hút khách hàng tiềm năng và giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Interest – Quan tâm
Giai đoạn interest là giai đoạn mà bạn gây quan tâm cho khách hàng tiềm năng. Khơi dậy sự quan tâm của họ đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn có thể cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Hoặc tạo ra các nội dung và tương tác với khách hàng tiềm năng để tăng cường sự quan tâm của họ.
Desire – Mong muốn
Giai đoạn desire là giai đoạn mà bạn kích thích mong muốn của khách hàng tiềm năng. Từ đó tthúc đẩy họ muốn sở hữu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn có thể sử dụng các chiến dịch giảm giá, ưu đãi đặc biệt. Để kích thích mong muốn của khách hàng tiềm năng.
Action – Hành động mua
Giai đoạn action là giai đoạn mà bạn thúc đẩy khách hàng tiềm năng thực hiện hành động mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn có thể cung cấp các đề xuất mua hàng. Tạo ra các trang đích chuyên dụng và giúp khách hàng tiềm năng hoàn tất quá trình mua hàng.
Phễu marketing hoạt động như thế nào?
Mô hình phễu hoạt động theo một quy trình logic và tuần tự. Từ giai đoạn thu hút khách hàng tiềm năng. Cho đến giai đoạn chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự. Quy trình hoạt động cơ bản của phễu marketing: Nhận xét > Xem xét > Thích > Mua > Trung thành > Truyền bá, chia sẻ.
Một khách hàng tiềm năng thường sẽ nhận biết sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua truyền thông quảng cáo. Thông qua các nền tảng mạng xã hội, hoặc từ giới thiệu của bạn bè. Sau đó, họ sẽ cân nhắc xem liệu nên mua sản phẩm đó hay không.
Sau khi tìm hiểu và so sánh giữa các thương hiệu, họ sẽ quyết định mua hàng. Khi trở thành khách hàng, họ có thể trở nên trung thành và luôn ủng hộ thương hiệu. Thậm chí giới thiệu cho bạn bè và người thân. Khách hàng có thể ở bất kỳ giai đoạn nào của quá trình này. Và mỗi giai đoạn đều đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một cơ sở khách hàng lý tưởng.
Những lợi ích phễu marketing mang lại cho marketers
Phễu marketing giúp đơn giản hóa quá trình tương tác với khách hàng. Và giúp các doanh nghiệp theo dõi một cách dễ dàng hơn. Các giải pháp này phân tích từng giai đoạn trong quá trình ra quyết định của khách hàng. Từ đó lập kế hoạch cho các bước mà họ muốn thực hiện ở mỗi giai đoạn.
Phễu tiếp thị có thể được áp dụng trong hầu hết mọi tình huống tương tác với khách hàng. Dù bạn đang muốn tăng doanh số bán hàng online. Hay tạo lưu lượng truy cập cho cửa hàng offline của mình. Việc sử dụng một kênh tiếp thị là yếu tố không thể thiếu.
Phễu là công cụ hiệu quả để tối ưu hóa hiệu suất tại mỗi giai đoạn của quá trình kết nối với khách hàng. Lợi ích lớn nhất của phễu tiếp thị là khả năng đo lường. Nó giúp bạn nhận biết vị trí mà khách hàng rời bỏ bạn. Từ đó giúp bạn điều chỉnh chiến lược của mình. Ví dụ, nếu bạn thấy mất khách hàng trước khi họ chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Đó có thể là dấu hiệu bạn cần tăng cường chiến dịch nhận thức thương hiệu của mình.
5 Bước giúp bạn tự xây dựng phễu hiệu quả
+ Bước 1: Xác định nhu cầu của khách hàng:
Để khách hàng tiến vào giai đoạn đầu tiên của phễu. Bạn cần phải nhận diện và đáp ứng đúng nhu cầu cũng như mong muốn của họ. Như vậy, việc này sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi sang giai đoạn tiếp theo. Và giúp xây dựng một cơ sở khách hàng trung thành, hiệu quả.
+ Bước 2: Thông tin nghiên cứu:
Khi phát hiện vấn đề cần giải quyết. Bạn cần thực hiện nghiên cứu để tìm ra giải pháp phù hợp và xây dựng nội dung hấp dẫn và thu hút. Trong giai đoạn này, khách hàng sẽ chú ý vào nội dung của bạn.
+ Bước 3: Đưa ra kế hoạch thực hiện:
Khi lập kế hoạch chiến lược, bạn cần thực hiện các bước để kiểm tra và so sánh hiệu quả của các phương án. Việc thử nghiệm và so sánh sẽ giúp bạn chọn ra kế hoạch triển khai tốt nhất. Để xây dựng một chiến dịch tiếp thị hiệu quả.
+ Bước 4: Giai đoạn mua sắm của khách hàng:
Khách hàng đã bắt đầu tin tưởng và quyết định mua hàng của bạn hay chưa? Tất cả phụ thuộc vào nội dung tiếp thị bạn cung cấp, đặc biệt là Content Marketing thuyết phục.
+ Bước 5: Hành vi sau khi mua hàng:
Ngay cả khi khách hàng đã thực hiện mua hàng. Bạn cũng không được phép bỏ qua việc làm hài lòng họ. Điều này giúp duy trì sự ủng hộ từ khách hàng. Và khuyến khích họ giới thiệu thương hiệu của bạn cho người khác.
>>> Xem thêm: Organic keywords là gì vai trò của Organic keywords trong SEO
Phễu marketing không chỉ là một khái niệm, mà là một công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hành vi và nhu cầu của khách hàng. Mỗi mô hình đều có sự đa dạng và linh hoạt trong cách tiếp cận và tương tác với khách hàng. Qua bài viết này, Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ số VN hy vọng rằng bạn đã hiểu được ý nghĩa và lợi ích của phễu tiếp thị, cũng như cách xây dựng một phễu tiếp thị để tăng tỷ lệ chuyển đổi một cách đáng kể.
Chia sẻ nhận xét về bài viết