Để nâng cao độ tin tưởng và nâng cao vị thế website trên bảng xếp hạng của Google. Seeding là bước bạn không thể bỏ qua. Đây là “bước đệm” để bạn quảng bá thương hiệu và tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình. Vậy seeding là gì? Làm cách nào để seeding hiệu quả? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của VNDTS để cùng tìm hiểu bạn nhé!
Seeding là gì?
Seeding là quá trình tạo ra các hoạt động giải trí như trò chuyện, bình luận ảo. Nhằm thu hút sự quan tâm của tất cả các khách hàng đối với thương hiệu và sản phẩm. Nhờ đó, website và fanpage của bạn có những đánh giá tích cực hơn. Và có cơ hội nâng cao thứ hạng trên bảng xếp hạng của google. Nhìn chung, seeding website và seeding fanpage đều hướng tới tạo ra hiệu ứng thu hút, xây dựng niềm tin và khơi gợi nhu cầu khách hàng.
Hoạt động Seeding là gì?
AISAS - Mô hình seeding hiệu quả
Trả lời cho câu hỏi seeding là gì? Seeding là hoạt động thu hút khách hàng, hiệu quả của seeding sẽ được đánh giá theo mô hình AISAS. Các chi tiết đánh giá sẽ được thực hiện theo các yếu tố:
Attention
Thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng bằng các thông tin, hình ảnh, âm thanh, video. Từ đó, hướng người dùng đến với những điều bạn đang truyền đạt. Bạn có thể thu hút sự chú ý đó bằng hoạt động. Như: đăng tải bài PR, chia sẻ trên diễn đàn, Forum hoặc đăng tải các video viral,...
Interest
Bạn phải có được sự chú ý của khách hàng mới có thể khiến họ quan tâm hoặc nhớ đến. Do đó, bước đầu tiên - Attention phải được thực hiện thật tốt. Hướng đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.
Bạn phải giúp khách hàng chuyển đổi những suy nghĩ mơ hồ thành hứng thú. Hoặc ghi nhớ về thông tin, sản phẩm hay thông điệp cần truyền tải. Bạn có thể sử dụng bài viết chia sẻ về cảm nhận. Hoặc bài viết feedback từ khách hàng đối với thương hiệu, chất lượng sản phẩm.
Search
Khách hàng thường có xu hướng tìm kiếm thông tin làm rõ sự tò mò, quan tâm đến nội dung chia sẻ. Họ thường tìm kiếm các thông tin trên Google hoặc thông tin từ người thân, bạn bè hay những người xung quanh,...
Action
Sau khi thu thập đầy đủ các thông tin, khách hàng sẽ có những hành động rõ ràng và cụ thể hơn. Họ có xu hướng tìm kiếm các đường link dẫn mua hàng trên website hoặc fanpage. Song song, bạn có thể thêm các yếu tố Call-to-Action để thúc đẩy hành động diễn ra nhanh hơn. Ví dụ như thêm vào các nút hiển thị “Download ngay”, “Thêm vào giỏ hàng”, “Mua ngay”, “Xem thêm tại…”,...
Share
Hoạt động chia sẻ được thực hiện qua 2 hình thức: gián tiếp và trực tiếp.
+ Gián tiếp: Hình thức này phổ biến và được thực hiện nhiều hơn. Khách hàng của bạn có xu hướng chia sẻ lên mạng xã hội thông qua hình ảnh hoặc các video ngắn. Ví dụ: Bạn đến một quán cà phê đẹp, bạn có xu hướng chụp và chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội.
+ Trực tiếp: Khách hàng sẽ chia sẻ thương hiệu đến người thân, bạn bè, đồng nghiệp về các trải nghiệm tốt từ sản phẩm, dịch vụ.
Seeding là hoạt động thu hút khách hàng, hiệu quả của seeding sẽ được đánh giá theo mô hình AISAS.
Top 6 bí quyết cho người mới bắt đầu seeding là gì?
Sau khi đã tìm hiểu seeding là gì?, bạn không thể bỏ qua TOP các bí quyết seeding hiệu quả ngay sau đây:
Chọn đúng nhóm khách hàng
Xác định nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu là công việc đầu tiên trước khi bạn thực hiện triển khai bất cứ một kế hoạch nào đó. Từ đó, cung cấp cho khách hàng những phương pháp giải quyết vấn đề, nhu cầu dịch vụ mà khách hàng có thể quan tâm đến.
Tạo tình huống tự nhiên
Sáng tạo những tình huống chân thực. Đưa nội dung bạn cần chia sẻ vào câu chuyện một cách tự nhiên. Thay vì những lời khen, những đoạn giới thiệu theo khuôn mẫu. Thì bạn có thể linh hoạt sáng tạo các tình huống thích hợp. Khi đó, người đọc có thể dễ dàng xóa bỏ các “rào chắn” cảnh giác. Và tin tưởng vào những gì bạn đang truyền tải. Chính vì vậy, seeding đòi hỏi có sự tự nhiên và linh hoạt tình huống.
Tham gia thảo luận
Quá trình sáng tạo các nội dung mang tính thời sự. Phân tích các vấn đề kinh tế, xã hội thường thu hút được nhiều người quan tâm. Hãy nhấn mạnh hơn về thương hiệu của bạn. Và không nên đặt quá nhiều backlink để bài seeding dễ bị quy chụp thành “spam”.
Các seeder cũng có thể seeding bằng các tình huống hoặc nội dung hot, nội dung gây tranh cãi. Tuy nhiên, các tình huống này cần phải được đo lường mức độ kích thích, đã động đến người đọc. Tránh tạo nên các tình huống quá “kích” đến người đọc.
Bắt trend tốt
Đôi khi, các seeder sẽ phải hóa thân thành những người sáng tạo nội dung mới. Nếu bạn seeding cho sản phẩm cho giới trẻ thì các nội dung hấp dẫn, xu hướng. Các seeder có thể bắt trend ở bất kỳ thời điểm nào hay lĩnh vực nào.
Không thổi phồng giá trị
Việc thổi phồng các giá trị sẽ mang đến nhiều rủi ro cho sản phẩm và thương hiệu. Nếu việc sử dụng các sản phẩm không đạt được giá trị, khách hàng sẽ từ bỏ sản phẩm. Thậm chí là cả thương hiệu. Do đó, hãy seeding theo giá trị thực. Để khách hàng cảm nhận đúng nhất, thật nhất và tăng uy tín cho thương hiệu của bạn.
Thay đổi ngôn từ
Các seeder thường seeding bằng nhiều tài khoản mạng xã hội khác nhau. Nên sử dụng nhiều từ ngữ hay phong cách đối thoại. Nếu lặp đi lặp lại nội dung seeding sẽ gây nhàm chán, phản cẩm cho khách hàng.
Việc seeding các nội dung trùng lặp nhiều lần sẽ phát sinh nhiều nghi vấn về sản phẩm, thương hiệu. Điều này có thể dẫn đến các tài khoản bị khóa hoặc cấm bình luận. Chính vì vậy, các seeder cần chăm chỉ và thường xuyên thay đổi ngôn từ seeding.
Các hình thức seeding là gì?
Seeding là một trong những phương pháp có thể tạo khả năng lan truyền nội dung tới khách hàng nhanh chóng. Nắm bắt đúng đối tượng khách hàng. Quá trình seeding sẽ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sự.
Guest Blogging seeding là gì?
Guest Blogging là một hình thức đăng tải các nội dung mới trên blog từ những Blogger trong ngành. Mục đích chính là giúp bài viết có độ tin tưởng cao, tạo niềm tin người dùng. Từ đó, điều hướng người dùng truy cập trở lại trang web của bạn. Nhằm đẩy top từ khóa SEO và nâng cao thương hiệu.
Seeding trên các diễn đàn, forum
Diễn đàn, forum là nơi cùng nhau thảo luận, trao đổi ý kiến về một vấn đề bất kỳ mà người dùng có cùng sự quan tâm, tìm hiểu. Do đó, việc seeding trên diễn đàn, forum sẽ giúp cho sản phẩm của bạn có nhiều đánh giá hơn. Hãy lựa chọn chuyên mục phù hợp với lĩnh vực, ngành nghề để seeding. Tuy nhiên, việc seeding trên diễn đàn, forum thường khó khăn hơn. Đòi hỏi phải có kịch bản hay, linh hoạt và thu hút.
Blog tin tức seeding là gì?
Blog là nơi chia sẻ kiến thức, chi tiết và thông tin rõ nhất về sản phẩm của bạn. Blog có thể thuộc website riêng hoạt một trang bất kỳ nào đó. Đây là nơi các seeder có thể làm rõ các quan điểm về sản phẩm. Và thương hiệu nhằm thu hút người đọc.
Nắm bắt đúng đối tượng khách hàng, quá trình seeding sẽ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sự.
>>> Xem thêm: Silo là gì? 4 bước xây dựng cấu trúc Silo trên website
Seeding vẫn luôn là một hình thức được đánh giá cao trong quá trình thâm nhập thị trường và lan tỏa thương hiệu. Tuy nhiên, bạn vẫn cần nắm bắt các phương thức và thủ thuật seeding để đạt hiệu quả tốt nhất. Hy vọng với những thông tin được Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ số VN chia sẻ. Các bạn có thể hiểu được seeding là gì và triển khai được chiến dịch seeding hiệu quả. Hãy chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích và chúc bạn thành công!
Chia sẻ nhận xét về bài viết