Cách thức tổ chức nội dung trên website là một hoạt động cần thiết cho quá trình quản trị website. Một website được phân bổ bố cục rõ ràng theo cấu trúc Silo thì công cụ tìm kiếm càng dễ thu thập nội dung. Nếu bạn đang thu hút traffic, độ tương tác bằng cách tổ chức nội dung trên website. Thì bạn không thể bỏ lỡ bài viết này. Vậy cấu trúc Silo là gì? Làm sao để xây dựng cấu trúc này cho website? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của VNDTS để có câu trả lời nhé!
Cấu trúc Silo là gì?
Trong hoạt động SEO, cấu trúc Silo được hiểu là một dạng tổ chức nội dung của website. Tại đây, các dữ liệu trên website được phân bổ thành từng nhóm chủ đề cụ thể. Đảm bảo website có nội dung rõ ràng và gọn gàng hơn.
Mỗi Silo trên website sẽ gồm 1 Silo chính và các nội dung liên quan khác. Mỗi thành phần được liên kết chặt chẽ với nhau. Thật tuyệt vời nếu các chủ đề của bạn có tất cả những truy vấn từ người dùng.
Cấu trúc Silo gồm 2 dạng cấu trúc chính:
+ Silo vật lý: Cấu trúc được xây dựng trên phân bổ các danh mục.
+ Silo ảo: Cấu trúc được xây dựng dựa trên các link liên kết.
Vai trò của Silo trong SEO website
Đầu tiên, xây dựng Silo sẽ giúp Google nhận diện được các thông tin mới nhanh chóng. Từ đó tìm thấy trang web dễ dàng hơn. Internal link được khuyến khích sử dụng khi xây dựng Silo. Vì các link sẽ được liên kết với nhau một cách chặt chẽ.
Bên cạnh đó, cấu trúc Silo còn hỗ trợ tăng chỉ số PageRank (PR). Vì nó sẽ tạo nên một hệ thống link liên kết. Cho phép PageRank luân chuyển đơn giản giữa các trang. Do vậy, sẽ cải thiện điểm số thứ hạng website trên Google.
Cuối cùng, các Internal link sẽ hỗ trợ quá trình cải thiện chất lượng SEO website và tăng khả năng điều hướng trên website. Người dùng cũng sẽ có những trải nghiệm tốt hơn. Bởi các nội dung liên quan cần xây dựng đều rất dễ nhận thấy.
Cách thức tổ chức cấu trúc silo cho website của bạn
Để tổ chức Silo cho một website mới sẽ đơn giản hơn tổ chức lại Silo cho website sẵn có. Bạn có thể xem nhanh cách thức tổ chức Silo ngay sau đây:
+ Xác định chủ đề
Để xây dựng Silo, bạn phải xác định được website có những nhóm chủ đề nào. Bạn có thể dựa trên các câu hỏi thảo luận về website. Đây là website thuộc lĩnh vực gì? Mục tiêu xây dựng website là gì? Độc giả nhận được gì từ website?... Chỉ khi hiểu được những gì bạn muốn xây dựng trên website mới có thể biết các nhóm chủ đề cần triển khai.
+ Lên ý tưởng bố cục cấu trúc Silo
Dựa trên các chủ đề đã chọn, bạn cần phải xây dựng các nội dung bài viết chuẩn SEO cho từng nhóm chủ đề. Đồng thời, xác định rõ các mục tiêu của website và đề xuất chiến lược tương thích.
+ Xây dựng hệ thống link liên kết
Việc xây dựng hệ thống các liên kết sẽ giúp chủ đề được củng cố vững chắc về mặt nội dung và ý nghĩa. Mỗi Silo cần có ít nhất 5 liên kết để hỗ trợ cho một trang web.
+ Triển khai và xây dựng cấu trúc Silo
Dựa trên phân bổ cấu trúc, xây dựng các nội dung chất lượng cho từng chủ đề. Đừng quên xem lại các link liên kết trên website.
Quy trình 4 bước tổ chức Silo cho website
Quy trình xây dựng cấu trúc Silo gần giống với cách thức tổ chức Silo. Nhưng đạt độ chuyên sâu và phối hợp nhiều yếu tố hơn rất nhiều.
Bước 1: Xác định chủ đề website
Là một nhà quản trị website, bạn phải trả lời được câu hỏi: “Khi nhắc đến website hay thương hiệu, người dùng nghĩ đến gì?”. Đây chính là chủ đề cốt lõi khi bạn xây dựng cấu trúc Silo. Nhận thức của bạn về website của bạn không phản ánh rõ những thông tin người dùng tìm kiếm. Do đó, để người dùng hiểu được website của bạn. Thì họ phải xác định được các hoạt động chính của website là gì? Trong đó, 3 yếu tố mô tả chính cho chủ đề cốt lõi của website:
+ Những chủ đề nào đang được ưu tiên xếp hạng hiện nay?
+ Chủ đề nào có liên quan đến lĩnh vực hoạt động website của bạn?
+ Bạn mong muốn triển khai chủ đề như thế nào?
Dựa trên yếu tố cốt lõi, bạn có thể xây dựng những chủ đề riêng biệt nhưng có liên quan với nhau. Các chủ đề này chính là cơ sở để bạn thiết lập, tổ chức và xây dựng các danh mục cho website.
Bước 2: Xây dựng hệ thống Silo vật lý
Cùng tìm hiểu cách xây dựng Silo vật lý thông qua phân bổ cấp danh mục. Các Silo danh mục củng cố theme bằng cách nhóm các nội dung tương tự và có liên quan. Việc sắp xếp các nội dung càng liên quan với nhau. Càng giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin. Và nếu các website càng lớn thì hệ thống danh mục càng sâu. Một điểm lưu ý là các Silo hoạt động riêng biệt. Không có nội dung liên quan hay bất kỳ một liên kết chéo nào khác.
Bước 3: Xây dựng hệ thống Silo ảo
Cấu trúc Silo ảo được xây dựng dựa trên các liên kết chéo tạo thành các nhóm chủ đề trên website. Liên kết giữa các Silo và liên kết bên trong Silo được gọi chung là Internal link. Quá trình xây dựng Silo ảo sẽ hữu ích cho những trang không có hệ thống danh mục. Hoặc các cấu trúc đã được thiết lập sẵn, khó thay đổi.
Bước 4: Tạo nội dung giàu từ khóa
Cuối cùng, nội dung vẫn luôn giữ vai trò quan trọng nhất. Hãy xuất bản những nội dung chứa keyword cho những silo phù hợp. Bạn nên biết rằng, việc xây dựng các nội dung chất lượng, có ý nghĩa vẫn sẽ tốt hơn việc nhồi nhét từ khóa.
Bạn có thể dựa vào một số thuật toán hoặc công cụ. Để xác định lượng Search Volume giữa các từ khóa. Dựa vào mức độ cạnh tranh, bạn có thể lựa chọn các từ khóa phù hợp với mục đích phát triển website.
>>> Xem thêm: Backlink là gì? 7 tiêu chí xây dựng backlink hiệu quả
Cấu trúc Silo là một trong những yếu tố góp phần xây dựng website của bạn tốt hơn. Qua bài viết này VNDTS hy vọng bạn đã biết cách xây dựng Silo cho website của mình. Nếu bạn cần tham khảo thêm thông tin về kiến thức website, kiến thức SEO hãy liên hệ cho Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ số VN ngay nhé!
Chia sẻ nhận xét về bài viết