Để có được một bài Content hay, đầy đủ ý. Thì việc xây dựng Outline Content cho bài viết là vô cùng cần thiết. Trong đó, vấn đề người dùng thường xây dựng Outline theo cảm tính, triển khai bài viết dễ trùng lặp nội dung. Vậy làm sao để triển khai một Outline đạt chuẩn. Hãy cùng VNDTS tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!
Outline Content là gì?
Outline Content hay dàn ý bài viết là một hình thức hệ thống các nội dung cần được triển khai, chỉ dẫn người viết triển khai các ý tưởng riêng. Việc xây dựng một outline hoàn thiện giúp nội dung trong bài viết có tính liên kết chặt chẽ. Đây cũng là lý do mà các Writer thường dành rất nhiều thời gian để xây dựng outline chi tiết.
Thông thường, mỗi Outline Content sẽ gồm 7 phần:
+ Title SEO: Tiêu đề bài viết.
+ Meta description: Phần mô tả ngắn về nội dung.
+ Sapo: Đoạn mở đầu cho bài viết.
+ Keyword &Keyword phụ: từ khóa chính và từ khó bổ trợ.
+ Heading: Phân chia bố cục trong Outline Content.
+ Nguồn tham khảo: Trích dẫn các mục cần tham khảo từ đối thủ hay website khác.
+ Ghi chú/Lưu ý cần có.
Vai trò của Outline đối với Content
Nhiều bạn viết Content thường không xây dựng Outline trước. Mà chỉ tìm kiếm thông tin và viết ngay. Thực tế, cách làm này có thể tiết kiệm thời gian nhưng không mang lại hiệu quả lâu dài. Các bạn sẽ không khai thác được đầy đủ các ý, các nội dung tồn đọng trong mảng đó đến với người dùng. Sau khoảng thời gian, các bạn thường có xu hướng “bí ý tưởng”. Vì không kiểm soát được các nội dung đã triển khai và mức độ triển khai.
Khi xây dựng Outline, bạn có thể xác định được cấu trúc chi tiết của từng chủ đề. Từ đó bạn có thể kiểm soát và sáng tạo nội dung mới.
Quy trình xây dựng Outline Content đơn giản
Bạn chỉ cần nắm được 5 bước đơn giản để tự học cách lên Outline Content chuẩn SEO, :
Bước 1 - Xây dựng nhóm từ khóa
Nhóm từ khóa là bước nền tảng khi bạn xây dựng một Outline. Trong đó, bạn cần thực hiện xây dựng bộ từ khóa chính và bộ từ khóa phụ. Để phù hợp với định hướng của người viết. Đối với lĩnh vực đề cập, bạn cần nghiên cứu, tìm hiểu về ngành hàng của sản phẩm. Khi đó, việc research các từ khóa sẽ khớp với truy vấn hay hành vi của người dùng.
Bên cạnh từ khóa chính, bạn nên chọn 3 - 5 từ khóa phụ liên quan nhất. Nhằm đẩy SEO bài viết lên trang kết quả của công cụ tìm kiếm, phân tích và truy xuất bộ Organic Keyword trong ngành. Một số công cụ hỗ trợ hiệu quả như: Keyword Planner, Keywordtool.io, ahrefs,...
Bước 2 - Chắt lọc nội dung chính cho Outline Content
Mục tiêu của mỗi bài viết Content là cung cấp các nội dung thực sự ý nghĩa. Và đạt được vị trí TOP 1 trên công cụ tìm kiếm của Google. Do đó, nội dung của một bài viết không thể hời hợt. Hoặc không trùng khớp với mô tả của tiêu đề.
Quá trình nghiên cứu và tìm kiếm thông tin hiệu quả nhất là các bài viết thuộc top 10 trên trang tìm kiếm Google của đối thủ. Bạn sẽ biết được đối thủ của bạn đã viết nội dung gì, có gì đặc biệt. Từ đó, giúp bạn thu thập được các thông tin cốt lõi và yếu tố hấp dẫn người đọc tại website đối thủ.
Bước 3 - Triển khai Meta Title, Meta Description và Heading
Sau khi đã có các nội dung cốt lõi. Bạn có thể xây dựng các title, description và heading 1 trong bài viết. Từ đó, tổng hợp được tất cả các chủ đề cần được triển khai trong lĩnh vực hoặc nhóm lĩnh vực. Đảm bảo không có sự trùng lặp về thông tin hoặc nội dung được triển khai.
Bước 4 - Xây dựng Outline Content chi tiết
Từ những nội dung sau khi tìm hiểu. Bạn thực hiện phân bổ nội dung theo từng cấp bậc: heading 2, heading 3, heading 4,... Outline chỉ cần xây dựng ngắn gọn, đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Bước 5 - Dẫn nguồn tham khảo
Nguồn tham khảo là một yếu tố hết sức quan trọng, khi có nguồn tài liệu tham khảo cần lưu trữ để sử dụng khi cần.
Top 3 công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa cho Outline Content
Bộ từ khóa có thể được khai thác bằng nhiều phương pháp khác nhau.Trong đó, bạn có thể sử dụng một số công cụ sau để hỗ trợ nghiên cứu từ khóa cho Outline Content.
Google Search Box
Đây là một công cụ mạnh mẽ, tuyệt vời khi bạn đang xây dựng bộ từ khóa thích hợp nhất đối với đối tượng mục tiêu. Chỉ cần nhập từ khóa trên thanh tìm kiếm Google. Bạn sẽ nhận được một loạt các từ gợi ý tiếp theo. Hình thức này có thể đưa ra nhanh chóng nhóm từ khóa. Nhưng không đảm bảo về tính chất phù hợp.
Google Trend
Là một công cụ nghiên cứu SEO từ khóa miễn phí từ Google. Google Trends sẽ gợi ý các xu hướng của từ khóa. Hơn hết, dựa vào mật độ tìm kiếm trên từng khu vực. Giúp bạn đưa ra các quyết định về nhóm từ khóa cần tập trung để lên Outline Content. Trong đó, công cụ cũng cho phép so sánh các từ khóa. Nhằm xác định khả năng tìm kiếm và cạnh tranh thực tế.
Keywordtool.io
Đây là công cụ cho phép bạn khai thác từ khóa mở rộng có khả năng chính xác cao hơn rất nhiều. Bạn cũng có thể tìm kiếm từ khóa trên nhiều nền tảng như: Google, Bing, Youtube, Amazon,... Đặc biệt, bạn có thể sử dụng công cụ này với bản miễn phí hoặc trả phí.
>>> Xem thêm: SERP là gì? Chia sẻ 6 tính năng của SERP trên Google
Trên đây là một số thông tin về Outline Content mà Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ số VN muốn chia sẻ cùng bạn. Bên cạnh đó, một số công cụ hỗ trợ xây dựng từ khóa cũng được chia sẻ trong bài viết. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm và muốn tìm đơn vị cung cấp mẫu content chuẩn SEO, hãy liên hệ ngay cho VNDTS qua hotline 0886 68 68 39 để được tư vấn bạn nhé!
Chia sẻ nhận xét về bài viết