Thuật ngữ SEO là các cụm từ chuyên ngành, dùng để mô tả một loạt yếu tố, hoạt động, các thuật toán liên quan đến SEO. Các thuật ngữ này là nền tảng cần thiết cho các SEOer khi quản trị website. Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của VNDTS để được giải mã các thuật ngữ trong SEO bạn nhé!
SEO - Search Engine Optimization
SEO được đánh giá là giải pháp tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất hiện nay. Đây là kỹ thuật rất quan trọng trong marketing. Nhằm giúp trang web đạt được vị trí thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Nhà quản trị hoàn toàn có thể kiểm soát được chất lượng trang web dựa trên các hoạt động SEO.
Thuật ngữ SEO Black hat: SEO mũ đen là hình thức SEO chú trọng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Không chú trọng vào trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, hình thức này có thể mang lại hiệu quả trong ngắn hạn.
White hat SEO: SEO mũ trắng là hình thức SEO tập trung vào trải nghiệm của khách hàng. Khi thực hiện SEO mũ trắng có thể tối ưu được nội dung và đưa website lên top công cụ tìm kiếm.
Các thuật ngữ trong SEO Onpage
SEO Onpage là tập hợp các kỹ thuật tối ưu hóa từng trang web. Để cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Bao gồm việc tối ưu tiêu đề, thẻ meta, URL, nội dung, hình ảnh và cấu trúc trang. Mục tiêu là làm cho trang web trở nên thân thiện với cả người dùng và công cụ tìm kiếm. Bằng cách thực hiện đúng các kỹ thuật này. Trang web có thể thu hút nhiều lượt truy cập hơn và cải thiện hiệu suất tổng thể.
Content
Trong quá trình SEO, content (nội dung) là yếu tố tác động chính đến vị trí thứ hạng của website. Nội dung có thể là thông tin, hình ảnh, video, infographic,... Nội dung tại các trang web phải đa dạng và mang lại hữu ích cho người đọc. Các nội dung mới mẻ và duy nhất thường rất dễ thăng hạng.
Keyword
Keyword (từ khóa) là một trong những thuật ngữ SEO quan trọng đối với các SEOer. Keyword chính là cách thể hiện nội dung ngắn gọn và được diễn giải thành các nội dung trên website.
+ Từ khóa chính: từ khóa có lượt tìm kiếm nhiều nhất.
+ Từ khóa phụ: từ khóa có ít lượt tìm kiếm hơn, có nhiệm vụ hỗ trợ cho từ khóa chính.
+ Từ khóa ngắn: từ khóa có từ 1 hoặc 2 từ.
+ Từ khóa dài: từ khóa có độ dài từ 3 từ trở lên.
+ Từ khóa ngách: từ khóa có rất ít hoặc gần như không có lượt tìm kiếm trên Google.
Search Volume
Search Volume là số lượt tìm kiếm một từ khóa trong vòng một tháng. Các từ khóa có lượng search cao sẽ được tổng hợp thành bộ từ khóa mới.
URL - Uniform Resource Locator
URL được hiểu là đường link dẫn hay địa chỉ để đến một trang web cụ thể.
Title
Thuật ngữ SEO title là tiêu đề các nội dung website, chứa duy nhất 1 từ khóa chính. Giúp người đọc tìm kiếm thông tin nhanh chóng và chính xác với nhu cầu. Với thẻ Title trong bài viết thường không dài quá 60 ký tự.
Meta Description
Meta Description (mô tả ngắn) là đoạn văn tổng quát hoặc giới thiệu về nội dung bài viết. Mục đích chính của các thẻ này là thu hút người đọc, thúc đẩy người dùng vào xem tiếp các nội dung. Thông thường, các thẻ meta thường có chứa từ khóa chính với độ dài dao động từ 150 -159 ký tự.
Heading
Heading là tập hợp các chuyên mục hình thành cấu trúc bài viết. Các thẻ heading được chia thành các chuyên mục từ nhỏ đến lớn: H1, H2, H3, H4, H5… Thông thường, các bài viết chỉ sử dụng chuyên mục ở H1, H2 và h3. Với các bài phân tích chi tiết hơn mới sử dụng các chuyên mục lớn hơn.
Anchor Text
Anchor text là một đoạn văn bản được gắn link liên kết, tương tự như hyperlink. Mục đích chính là để điều hướng người dùng và tối ưu công cụ tìm kiếm.
Các thuật ngữ trong SEO Offpage
SEO và các khái niệm cơ bản như SEO Offpage là các kỹ thuật tối ưu hóa bên ngoài website. Nhằm cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Bao gồm việc xây dựng liên kết (backlink), quảng bá trên mạng xã hội, và tạo nội dung thu hút từ các trang web khác. Mục tiêu là tăng cường uy tín và độ tin cậy của website. Giúp nó được công cụ tìm kiếm đánh giá cao hơn. Thực hiện đúng kỹ thuật SEO Offpage sẽ giúp website thu hút lượng truy cập lớn và nâng cao vị trí xếp hạng.
Canonical
Thuật ngữ SEO Canonical là một dạng công cụ tìm kiếm URL trên trang web. Nó có thể cho bạn biết URL đó có bị trùng lặp với URL nào khác không. Nếu xuất hiện phiên bản URL trùng lặp. Bạn có thể chỉ định đâu là bản chính và đâu là phiên bản sao.
Traffic
Traffic (lượt truy cập website) là chỉ số phản ánh chính xác số lượng người dùng đã ghé qua website của bạn. Tìm hiểu về SEO để đẩy cao nhất số lượt traffic từ người dùng khi có thể.
Backlink
Backlink là các liên kết từ các website, blog, diễn đàn,.. dẫn đến website của bạn. Thông thường, website có càng nhiều backlink trỏ đến thì càng được ưu tiên xếp hạng trên bảng tìm kiếm.
Sitemap
Thuật ngữ SEO sitemap là một dạng sơ đồ chứa tất cả các URL của trang web. Giúp google hệ thống được cấu trúc của website. Các bot google sẽ dựa trên các sitemap mà truy xuất thông tin website trên trang tìm kiếm.
Bounce Rate
Bounce Rate được hiểu là tỷ lệ thoát trang của người dùng. Nếu người dùng chỉ truy cập trang chủ rồi rời đi sau đó thì được tính là một lượt thoát trang. Tỷ lệ thoát trang càng cao, chỉ số SEO càng kém.
Time on Site
Time on Site là tổng thời gian trung bình người dùng trong 1 phiên truy cập trang web. Thời gian lưu lại ở web càng lâu chứng tỏ nội dung trên trang web càng chất lượng.
404 Not Found
Đây là một lỗi hiển thị, thông báo đến người dùng ràng không tìm thấy liên kết để truy cập. Lỗi này xuất hiện thường do trang web đã bị xóa, trang web hoặc link liên kết đã bị thay đổi.
Static Page
Static Page là một dạng trang tĩnh, sử dụng hoàn toàn bằng ngôn ngữ HTML. Và không thể thay đổi dữ liệu. Do đó, các trang tĩnh được sử dụng nhằm tối ưu hóa thời gian truy cập website.
Top 3 chỉ số bạn cần biết
Bên cạnh các thuật ngữ SEO, các SEOer cần nắm được các chỉ số để đánh giá hiệu quả SEO.
SERP - Search Engine Results Pages
SERP là chỉ số trả về từ công cụ tìm kiếm Google, bao gồm:
+ Kết quả quảng cáo Google Adwords.
+ Kết quả tìm kiếm tự nhiên.
+ Kết quả tìm kiếm video.
+ Các đoạn trích nổi bật.
+ Đồ thị tri thức.
CTR - Click Through Rate
CTR là chỉ số lượt nhấp quảng cáo so với lượt hiển thị quảng cáo. CTR = (Số lượt nhấp : Tổng số lượt hiển thị) * 100%.
CRO - Conversion Rate Optimization
CRO là chỉ số tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. CRO = (Số chuyển đổi : Số lượng truy cập) * 100.
>>> Xem thêm: Storytelling là gì? 5 cách xây dựng Storytelling hấp dẫn
Hiểu rõ các thuật ngữ SEO là bước quan trọng để xây dựng chiến lược tối ưu hóa hiệu quả. Bằng cách nắm vững các thuật ngữ này. Bạn có thể cải thiện thứ hạng trang web, thu hút nhiều lượt truy cập và tăng cường sự hiện diện trực tuyến. Hy vọng rằng bài viết của Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ số VN đã giúp bạn giải mã những thuật ngữ quan trọng. Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị dịch vụ SEO Top Google uy tín hãy liên hệ cho chúng tôi ngay nhé!
Chia sẻ nhận xét về bài viết